วันอาทิตย์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

ดอกทานตะวัน



ตำนานดอกทานตะวัน

ดอกทานตะวันมีที่มาจากตำนานกรีกโบราณ เป็นเรื่องของเทพธิดาองค์หนึ่งชื่อว่า ไคลที ความงามของเธอคนนี้เป็นที่หมายปองของเทพหนุ่มมากมาย แต่เธอคนนี้ก็ไม่ได้สนใจ จนวันหนึ่งท้องทะเลปั่นปวน พายุได้พัดไคลทีซึ่งปกติจะอยู่ใต้ทะเลให้ขึ้นมาอยู่บนฝั่ง ตอนนั้นเองที่เธอได้พบดวงอาทิตย์หรือเทพอพอลโลเป็นครั้งแรก ไคลทีตกหลุมรักดวงอาทิตย์ทันที เธอเฝ้ามองมันอยู่แบบนั้นติดต่อกัน 9 วัน แต่ก็ไม่เคยได้รับความสนใจ จนกระทั่งเทพองค์อื่นเริ่มสงสารและเห็นใจ พวกเขาเปลี่ยนให้ไคลทีกลายร่างเป็นดอกไม้ ซึ่งดอกไม้ที่ว่าก็คือดอกทานตะวันนั่นเองค่ะ

ความหมายของดอกทานตะวัน

ในด้านความรัก ดอกทานตะวันนั้นสื่อถึงความรักบริสุทธิ์และมั่นคง เหมือนกับไคลทีที่เฝ้ามองเทพอพอลโลไม่ไปไหน ดังนั้นการเรามอบดอกทานตะวันให้ใครจึงหมายถึงการที่เราบอกผู้รับว่า ความรักของฉันที่มีให้เธอจะมั่นคง ไม่เปลี่ยนแปลง เหมือนที่ดอกทานตะวันเฝ้ามองดวงอาทิตย์เสมอไป และนอกจากความหมายซึ้ง ๆ แบบนี้แล้ว ดอกทานตะวันยังใช้สื่อถึงความร่าเริงสดใสและความสุข เหมาะสำหรับมอบให้เป็นของขวัญเพื่ออวยพรให้ผู้รับมีแต่ความสุขและความสดใสค่ะ
เป็นยังไงบ้างคะกับตำนานและความหมายของดอกทานตะวันในอีกแง่มุมที่ไม่ใช่เรื่องของความสดใสร่าเริง อ่านแล้วก็รู้สึกได้เลยว่าซึ้งกับความรักของไคลทีที่มีให้เทพอพอลโลมาก ๆ ก็แหม เล่นนั่งมองไม่ไปไหนเลยแบบนั้น ไม่รักจริงทำไม่ได้นะคะเนี่ย เรียกได้ว่าเป็นคนที่มั่นคงกับความรักจริง ๆ เห็นแบบนี้แล้วบอกได้เลยว่า ถ้าต้องบอกรักใครสักคน ดอกทานตะวันก็เป็นตัวเลือกที่เหมาะไม่ใช่น้อยเลยล่ะค่ะ

อ้างอิงhttps://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%97%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B8%B0%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%99
HOMEPAGE

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การออกแบบโลโก้โรงเรียน